“Số 1 về phụ tùng xe sang”
Đường dây nóng
0924858222- 0931837555
0
Tìm kiếm sản phẩm
Tìm kiếm
banner trai

Sản phẩm tiêu biểu

Những sự cố thường gặp của hệ thống phanh ô tô (phần 2)

Tiếp nối phần 1 những sự cố thường gặp của hệ thống phanh ô tô phần 2 này sẽ nói sâu về phanh lệch, kẹt phanh và phanh tay không nhạy. Hệ thống phanh trên xe ô tô là vô cùng quan trọng, giống với các bộ phận khác trên xe hệ thống phanh mỗi khi gặp vấn đề thì cần tìm cách sửa chữa và thay mới. Dưới đây là những sự cố thường gặp của hệ thống phanh bao gồm có miêu tả sự cố, nguyên nhân, chuẩn đoán và cách khắc phục. Cùng Luckyauto.vn tìm hiểu nhé!
 

Phanh lệch


Vô lăng ô tô lệch, phanh lệch
Mô tả sự cố:
  • Phanh khi xe di chuyển, phương hướng di chuyển di chuyển bị lệch.
  • Khi phanh gấp, phương hướng bị chuyển gấp hoặc đuôi xe bị văng.
Nguyên nhân
  • Áp suất khí, hoa văn hoặc độ mài mòn của lốp hai bên trái phải không giống nhau.
  • Ổ trục vành bánh xe 2 bên trái, phải lỏng chặt không giống nhau.
  • Nguyên liệu làm lớp lót ma sát guốc hãm ở hai bánh trái phải không giống nhau, hoặc mức độ cũ mới không giống nhau.
  • Diện tích, vị trí tiếp xúc giữa trống phanh với má phanh guốc hãm của bánh xe trái, phải không giống nhau, hoặc rãnh phanh không bằng nhau.
  • Tình trạng kỹ thuật của ống thắng bánh xe ở hai bên trái phải không đồng nhất, khiến thời gian tạo tác dụng hoặc độ lớn nhỏ của lực tác dụng không giống nhau.
  • Độ dầy, đường kính, mức độ biến dạng khi làm việc và độ thô ráp bề mặt làm việc của trống phanh ở 2 bánh xe phải trái không giống nhau.
  • Đường ống phanh 1 bên bị lõm,tắc, hoặc dò dầu, đường ống phanh haowjc ống thắng bánh xe một bên bị tắc khí.
  • Guốc hãm một bên và chốt trục phối hợp quá chặt bị gỉ.

Những sự cố phanh trên xe ô tô
Chuẩn đoán và phương pháp khắc phục:
  • Nếu khi xe đang di chuyển bình thường lại có hiện tượng lệch, trước tiên cần tiến hành kiểm tra về mặt ngoại quan như sau: Kiểm tra áp suất khí, hoa văn, và độ mài mòn ở hai lốp trái phải xem có đồng nhất hay không, kiểm tra xem các bộ phận giảm chấn có bị dò dầu hoặc bị mất tác dụng, kiểm tra lò xo của hệ thống treo xem có bị gãy hoặc dư lực đàn hồi có đồng nhất hay không.
  • Nâng bánh xe lên, dùng tay quay bánh xe theo hướng quay của trục . Nếu một bên của bánh xe có cảm giác lỏng hoặc quá chặt, cần điều chỉnh lại độ lỏng chặt của ổ trục, nếu bánh xe chuyển động bị kẹt hoặc phát ra âm thanh lạ, cần kiểm tra xem ổ trục của bánh xe này xem có bị vỡ hỏng hay không.
  • Tiến hành thử xe trên đường. Sa khi phanh, nếu xe chạy lệch sang 1 bên đó là do bánh xe ở bên kia phanh không tốt.
  • Nếu khi phanh, xuất hiện hiên tượng đột nhiên lệch trái, lệch phải, nên kiểm tra định vị của bánh trước xem có phù hợp yêu cầu, nếu định vị bánh trước không chính xác cần điều chỉnh lại, kiểm tra cơ cấu chuyển hướng xem có bị lỏng, nếu bị lỏng, cần cố định, điều chỉnh lại hoặc thay thế.
  • Nếu khi phanh, xe xuất hiện hiện tượng văng đuôi, cần kiểm tra van phối lực phanh theo tải trọng xem có sự cố hay không.
  • Sau khi nhấc bàn đạp phanh, tác dụng phanh của tất cả các bánh hoặc 1 bánh cá biệt sẽ không thể lập tức xóa bỏ, gây ảnh hưởng tới sự tiếp tục di chuyển, tăng tốc hoặc trượt của xe.

Kẹt phanh


Kẹt phanh trên xe ô tô
Nguyên nhân sự cố:
  • Bàn đạp phanh không có hành trình tự do, hệ thống dây kéo bàn đạp ga không thể về vị trí cũ.
  • Lò xo hồi vị của tổng bơm phanh bị đứt hoặc mất tác dụng.
  • Lỗ hồi dầu của tổng bơm phanh bị tắc, vòng bít kín bị nở, dính kẹt chặt với thân bơm.
  • Ống dầu thông với bơm bị méo hoặc tắc.
  • Đĩa phanh lắc quá lớn.
  • Vòng bít kín của bộ phanh trước bị hỏng, khiến pis tông không thể phục vị bình thường.
  • Vòng bít kín trong bơm nhánh của bộ phanh trước sau bị nở, dính chặt với thân bơm.
  • Lò xo hồi vị của guốc hãm của bộ phanh dạng trống bị đứt hoặc quá mềm.
  • Má phanh guốc hãm của bộ phanh dạng trống bị nứt hoặc đinh tán bị lỏng.
  • Trống phanh của bộ phanh dạng trống bị mất hình dạng tròn nghiêm trọng.

Những sự cố phanh ô tô thường gặp
Chuẩn đoán và phương pháp khắc phục.
  • Đỡ ô tô lên, khi chưa nhấn bàn đạp phanh xuống, dùng tay quay bánh xe. Nếu một bánh nào đó không quay, chứng tỏ bộ phanh của bánh này bị kẹt, nếu tát cả các bánh xe đều không thể quay, chứng tỏ bộ phanh của tất cả các bánh xe đều bị kẹt.
  • Nếu bộ phanh của bánh xe cá biệt bị kẹt, trước tiên cần tháo lỏng đinh ốc xả khí trong ống thắng của bánh đó, nếu dầu phanh phun ra mạnh, sau đó bánh xe có thể quay tự do chứng tỏ đường ống phanh của bánh xe này bị tắc, xi lanh bánh xe không thể hồi vị, cần thay mới. Nếu bánh xe vẫn không thể quay, lúc này cần tháo bánh xe để kiểm tra bộ phanh.
  • Nếu bộ phanh của tất cả các bánh xe bị kẹt, trước tiên cần kiểm tra hành trình tự do của bàn đạp phanh xe có phù hợp yêu cầu. Nếu hành trình tự do quá nhỏ, cần điều chỉnh, sau đó kiểm tra tình trạng hồi vị của bàn đạp phanh, dùng lực nhấn hết cỡ bàn đạp phanh sau đó nhanh chóng nhả ra, nếu bàn đạp phanh hồi vị chậm, chứng tỏ lò xo hồi vị của bàn đạp phanh đã mất tác dụng hoặc trục của bàn đạp phanh bị kẹt, cần khắc phục hoặc thay mới. Tiếp tục kiểm tra tình trạng làm việc của xi lanh phanh chính, mở nắp bình chứa dung dịch dầu phanh, một người liên tục nhấn vào bàn đạp phanh, một người quan sát tình trạng hồi dầu của xi lanh phanh chính. Nếu không thể hồi dầu, chứng tỏ lỗ hồi dầu của xi lanh phanh chính bị tắc, cần làm sạch, khơi thông. Nếu dầu từ từ hồi vị, chứng tỏ dầu phanh quá bẩn hoặc biến chất, cần thay mới.

Phanh tay không nhạy


Phanh tay không nhạy
Mô tả sự cố:
  • Kéo căng bộ phanh tay, xe rất dễ di chuyển.
  • Khi dừng xe trên lưng dốc, kéo căng bộ phanh tay sẽ không thể dừng lại mà bị trôi.
Nguyên nhân sự cố:
  • Hành trình tự do của cần phanh tay quá lớn.
  • Hệ thống cần phanh, dây phanh bị đứt, hoặc lỏng, kẹt.
  • Rãnh giữa của bộ phanh tay quá lớn.
  • Má phanh của bộ phanh tay bị mòn quá nhiều hoặc dính dầu.
  • Trống phanh của bộ phanh tay bị mòn quá nhiều, mất dạng hình tròn hoặc hình thành rãnh.
  • Guốc hãm của bộ phanh tay bị kẹt.
  •  Mặt tiếp xúc giữa má phanh guốc hãm với trống phanh quá nhỏ.
Chuẩn đoán và khắc phục
  • Dừng xe trên bề mặt bằng phẳng , kéo căng cần điều khiển của bộ phanh tay , vào số di chuyển tốc độ thấp, nếu xe dễ dàng di chuyển và động cơ không chết máy, chứng tỏ bộ phanh tay không nhạy.
  • Kéo cần điều khiển của bộ phanh tay từ vị trí thả lỏng hướng lên trên, đến khi không kéo được nữa mới thôi. Kiểm tra hành trình của cần điều khiển, nếu hành trình quá lớn, chứng tỏ hành trình tự do của cần điều khiển quá lớn, cần điều chỉnh lại. Kiểm tra lực cản kéo của cần điều khiển, nếu cảm giác không có lực cản hoặc lực cản rât nhỏ, chứng tỏ dây kéo hoặc cần điều khiển bị đứt hoặc lỏng, cần khắc phục hoặc thay mới, nếu cảm thấy rất nặng chứng tỏ dây kéo và cần điều khiển phanh hoặc bộ phanh bị kẹt, cần tháo ra kiểm tra.
  • Thông qua lỗ quan sát kiểm tra rãnh giữa của bộ phanh tay trung tâm hoặc phanh bánh sau (audi, santana....) xem có phù hợp với yêu cầu, nếu rãnh quá lớn, cần điều chỉnh lại.
  • Nếu tất cả những hạng múc kiểm tra trên đều bình thường, cần tháo bộ phanh tay ra kiểm tra. Kiểm tra má phanh guốc hãm xem có bị mòn quá nhiều hoặc có dính dầu hay không, kiểm tra trống phanh xem có bị mòn quá nhiều, mất hình dạng trong hoặc hình thành rãnh. Kiểm tra sự vận động của guốc hãm xem có bị kẹt, nếu có hiện tượng kẹt, cần khắc phục hoặc bôi trơn, kiểm tra diện tích giữa má phanh guốc hãm với trống phanh xem có phù hợp với yêu cầu, nếu diện tích tiếp xúc quá nhỏ, cần thay mới hoặc khắc phục.
Trên đây là những sự cố thường gặp phanh ô tô, nguyên nhân, chuẩn đoán và phương pháp khắc phục. Xe các bác khi di chuyển có những hiện tượng nêu trên nên lưu ý tìm đến gara sửa chữa uy tín để khám bệnh. Và khi có nhu cầu mua phụ tùng ô tô như má phanh, đĩa phanh, tay phanh, dầu phanh,.. hãy liên hệ ngay Luckyauto.vn để có báo giá tốt nhất và hàng chuẩn nhất theo xe ạ.
Thông tin liên hệ:
Website:  https://luckyauto.vn/
Hoặc liên hệ theo số hotline: 0931 837 555 (Mr Cương)
                                              0981 223 222 (Ms. Vân)
                                              0941 856 688 (Ms. Bích)
                                              hoặc: 024 6266 9922

 

Các tin khác

Các hãng xe sang