Những sự cố thường gặp của hệ thống phanh ô tô (phần 1)
Hệ thống phanh trên xe ô tô là vô cùng quan trọng, giống với các bộ phận khác trên xe hệ thống phanh mỗi khi gặp vấn đề thì cần tìm cách sửa chữa và thay mới. Dưới đây là những sự cố thường gặp của hệ thống phanh bao gồm có miêu tả sự cố, nguyên nhân, chuẩn đoán và cách khắc phục. Cùng Luckyauto.vn tìm hiểu nhé!
Các sự cố cơ bản của hệ thống phanh bao gồm có: phanh mất tác dụng, phanh không nhạy, phanh lệch và kẹt phanh, phanh tay không nhạy.
Phanh xe ô tô mất tác dụng

Đạp chân phanh nhưng không giảm tốc độ
Nguyên nhân: Nhấn vào bàn đạp phanh, xe không giảm tốc độ , cho dù liên tục nhấn bàn đạp phanh những xe cũng không giảm tốc độ nhiều.
Chuẩn đoán:
Chuẩn đoán:
- Liên kết nối từ bàn đạp phanh đến xi lanh phanh chính bị lỏng
- Buồng chứa dầu phanh không có dầu hoặc thiếu dầu nghiêm trọng
- Đường ống phanh bị nứt, vỡ, rò dầu.
- Vòng đệm da của xi lanh phanh chính bị nứt.
Phương pháp khắc phục:
Trước tiên thí nghiệm nhấn bàn đạp phanh, dựa vào cảm giác khi nhấn, kiểm tra các vị trí liên quan.
+ Nếu giữa bàn đạp phanh và xi lanh phanh chính không có cảm giác tiếp xúc, chứng tỏ nối tiếp giữa bàn đạp phanh và xi lanh phanh chính bị hỏng, cần kiểm tra khắc phục.
+ Khi nhấn vào bàn đạp phanh, nếu cảm thấy rất nhẹ, chỉ hơi có cảm giác lực cản, lúc này cần kiểm tra lượng dầu trong bình chứa dầu. Nếu trong bình chứa dầu không có dầu hoặc thiếu dầu nghiêm trọng, cần thêm dầu phanh đến mức quy định. Khi tiếp tục nhấn bàn đạp phanh xuống, nếu vẫn không có cảm giác trở lực lúc này cần kiểm tra ống phanh mềm từ xi lanh phanh chính đến ống thắng bánh xe phanh hoặc ống kim loại xem có bị dò dầu hay không.
+ Khi nhấn bàn đạp phanh xuống, mặc dù có cảm giác trở lực nhất định nhưng không giữ được vị trí nhấn, lún xuống rõ rệt, lúc này cần kiểm tra xem chỗ lớp chống bụi của xi lanh phanh chính xem có rò dầu phanh. nếu có hiện tượng rò dầu phanh, chứng tỏ vòng bít da của xi lanh phanh chính bị vỡ, nếu ở viền trống phanh bánh xe có nhiều dầu phanh, nếu vậy cần kiểm tra vòng bít da của ống thắng bánh xe xe có bị nén méo, mòn nghiêm trọng hay không.
Trước tiên thí nghiệm nhấn bàn đạp phanh, dựa vào cảm giác khi nhấn, kiểm tra các vị trí liên quan.
+ Nếu giữa bàn đạp phanh và xi lanh phanh chính không có cảm giác tiếp xúc, chứng tỏ nối tiếp giữa bàn đạp phanh và xi lanh phanh chính bị hỏng, cần kiểm tra khắc phục.
+ Khi nhấn vào bàn đạp phanh, nếu cảm thấy rất nhẹ, chỉ hơi có cảm giác lực cản, lúc này cần kiểm tra lượng dầu trong bình chứa dầu. Nếu trong bình chứa dầu không có dầu hoặc thiếu dầu nghiêm trọng, cần thêm dầu phanh đến mức quy định. Khi tiếp tục nhấn bàn đạp phanh xuống, nếu vẫn không có cảm giác trở lực lúc này cần kiểm tra ống phanh mềm từ xi lanh phanh chính đến ống thắng bánh xe phanh hoặc ống kim loại xem có bị dò dầu hay không.
+ Khi nhấn bàn đạp phanh xuống, mặc dù có cảm giác trở lực nhất định nhưng không giữ được vị trí nhấn, lún xuống rõ rệt, lúc này cần kiểm tra xem chỗ lớp chống bụi của xi lanh phanh chính xem có rò dầu phanh. nếu có hiện tượng rò dầu phanh, chứng tỏ vòng bít da của xi lanh phanh chính bị vỡ, nếu ở viền trống phanh bánh xe có nhiều dầu phanh, nếu vậy cần kiểm tra vòng bít da của ống thắng bánh xe xe có bị nén méo, mòn nghiêm trọng hay không.

Bình chứa dầu không có dầu hoặc thiếu dầu nghiêm trọng
Phanh không nhạy
Mô tả sự cố:
- Khi phanh xe, nhấn 1 lần bàn đạp phanh không thể giảm tốc độ xe hoặc dừng xe, nhấn liên tục mấy lần, hiệu quả cũng không tốt.
- Khi xe phanh gấp, khoảng cách phanh quá dài.

Đạp phanh nhiều lần nhưng tốc độ không giảm
Nguyên nhân:
- Hành trình tự do của bàn đạp phanh quá lớn.
- Lượng dầu trong bình chứa dầu của xi lanh phanh chính không đủ hoặc không có dầu.
- Dầu phanh bị biến chất (loãng hơn hoặc đặc hơn) hoặc thành ống dẫn tích quá nhiều chất bẩn.
- Không khí lọt vào ống phanh hoặc dung dịch dầu phanh bị khí hóa tạo ra lực cản khí.
- Đầu tiếp của xi nhan phanh chính, ống thắng bánh xe, đường ống hoặc ống bị dò dầu.
- Piston hoặc ống xi lanh của xi lanh phanh chính, ống thắng bánh xe bị mòn quá nhiều.
- Vòng bít da của xi lanh phanh chính và ống lót xi lanh bị lão hóa hoặc mài mòn khiến bít kín không tốt.
- Lỗ nạp dầu của xi lanh phanh chính, lỗ thông khí của buồng chứa dầu bị tắc.
- Van xả dầu, van hồi dầu của xi lanh phanh chính bít kín không tốt, độ căng lò xo phục vị của piston quá nhỏ, lỗ thông nhỏ ở đoạn đầu của piston bị tắc.
- Rãnh giữa trống phanh và guốc hãm phanh và bộ phanh không chính xác, diện tích tiếp xúc giữa trống phanh và guốc hãm quá nhỏ, chất lượng guốc hãm không tốt hoặc có dính dầu mỡ, đinh tán của guốc hãm bị lỏng, trống phanh xuất hiện rãnh mài mòn hoặc mất độ tròn, biến dạng khi phanh.
- Đầu tiếp các đường ống chân không của bộ nén chân không hoặc bộ trợ lực bị lỏng, đường ống có vết nứt , lớp màng bị nứt hoặc bít kín làm việc không tốt, van một chiều, van điều khiển bít kín không tốt, xi lanh piston phụ, vòng bít da bị mòn quá nhiều, van bị một chiều biết kín không tốt.
Chuẩn đoán và phương pháp khắc phục

Lỗi bàn đạp phanh thấp
- Nhấn bàn đạp phanh để thực hiện thí nghiệm phanh, dựa vào cảm giác khi nhấn bàn đạp phanh, kiểm tra các bộ phận tương ứng.
- Nhấn bàn đạp phanh, nhán hết cỡ nhưng không có lực phản lại, thực hiện liên tiếp mấy lần đều có thể nhấn hết cỡ nhưng cảm giác lực cản rất nhỏ. Trong tình huống này cần kiểm tra lượng dầu trong bình dầu xem có phù hợp với yêu cầu, nếu mặt dầu thấp hơn giới hạn dưới hoặc dưới đường “MIN” chứng tỏ bề mặt dung dịch dầu phanh quá thấp, kiểm tra cơ cấu liên động bàn đạp phanh xem có bị lỏng hay không?
- Khi liên tục nhấn bàn đạp phanh mấy lần, độ cao của bàn đạp phanh quá thấp, đồng thời sau khi nhấn xuống, cảm giác piston bơm tổng không trở về vị trí cũ, nhấn bàn đạp phanh liền xuất hiện âm thanh va chạm phát ra từ xilanh và piston phanh chính, lúc này cần kiểm tra lò xo hồi vị của xi lanh và piston phanh chính xem có quá mềm không, vòng bít da của xi lanh chính có bị nứt không.
- Khi liên tục nhấn bàn đạp phanh mấy lần, độ cao của bàn đạp phanh quá thấp và mềm, lúc này cần kiểm tra lỗ nạp dầu của xilanh phanh chính hoặc lỗ thông khí của buồng chứa dầu xem có bị tắc.
- Khi chân nhấn xuống bàn đạp phanh, độ cao của bàn đạp quá thấp, khi nhấn liên tục mấy lần, độ cao của bàn đạp phanh hơi tăng 1 chút và có cảm giác đàn hồi. Lúc này cần kiểm tra xem trong hệ thống có tồn tại không khí hay không.
- Khi dùng chân nhấn vào bàn đạp phanh, độ cao của bàn đạp phanh tương đối thấp, khi nhấn liên tục mấy lần , độ cao của bàn đạp phanh có tăng 1 chút và tính năng phanh chuyển tốt, lúc này cần kiểm tra hành trình tự do của bàn đạp phanh và rãnh giữa của bộ phanh.
- Khi giữ độ cao của bàn đạp phanh, nếu từ từ hoặc nhanh chóng giảm xuống, thì cần kiểm tra ống phanh xem có bị nứt, đầu tiếp ống bít kín có tốt, vòng bít da của xi lanh chính, ống thắng xi lanh có bít kín tốt hay không. Có thể nhấn bàn đạp phanh, quan sát xem đường ống phanh có bị rò dầu phanh, nơi lớp chống bụi của xi lanh phanh chính có bị rò dầu, xung quanh lớp chống bụi của ống thắng xi lanh có bị rò dầu phanh hay không.
- Khi nhấn bàn đạp phanh, nếu cảm giác bàn đạp phanh có lực đàn hồi hướng lên trên, nhưng lực phanh không đủ, lúc này cần kiểm tra xi lanh piston phụ trợ, vòng bít da bít kín có tốt, van bi một chiều của xi lanh phụ trợ bít kín có tốt không.
- Khi thử xe trên đường quan sát tình trạng phanh của các bánh xe. Nếu bánh xe nào phanh không tốt, cần kiểm tra ống phanh mềm của bánh xe này xem có bị lão hóa, rãnh giữa má phanh và trống phanh có hợp lý, má phanh có bị mòn thành, rãnh, mặt tiếp xúc giữa má phanh và trống phanh có quá nhỏ hay không.