“Số 1 về phụ tùng xe sang”
Đường dây nóng
0924858222- 0931837555
0
Tìm kiếm sản phẩm
Tìm kiếm
banner trai

Sản phẩm tiêu biểu

Đánh lửa và sự kích nổ trên xe ô tô

Hệ thống đánh lửa là bộ phận quan trọng của động cơ, nó cùng với các hệ thống khác kết hợp với nhau để đảm bảo tình trạng hoạt động của xe một cách ổn định nhất. Giữ vai trò quan trọng như vậy, hệ thống đánh lửa có hai nhiệm vụ chính là tạo dòng điện đủ mạnh (> 20.000V) để có thể phóng qua khe hở đánh lửa bugi và đốt cháy hỗn hợp khí – nhiên liệu, nhiệm vụ quan trọng nữa đo là phải đánh lửa đúng thời điểm động cơ cần để đốt cháy hòa khí một cách triệt để, tạo công suất lớn nhất và giảm ô nhiễm môi trường.
 

Hiện tượng đánh lửa và kích nổ

Đánh lửa sớm và sự kích nổ có thể xảy ra khi nhiệt độ trong buồng đốt đạt đến điểm nhiên liệu có thể tự bốc cháy, không cần có tia lửa. Nếu xảy ra trước thời điểm bugi đánh lửa , hiện tượng này được gọi là sự đánh lửa sớm và tạo ra âm thanh lạch cạch  (giống như có vật gì va đập hoặc gõ lên thành động cơ). Điều đó có nghĩa là hỗn hợp không khí- nhiên liệu trong cylinder không được đốt cháy một cách hiệu quả. Hiện tượng này làm giảm công suất động cơ và tạo ra nhiệt quá mức trong buồng đốt. Cuối cùng, sự đánh lửa sớm có thể làm nóng chảy lỗ trong piston hoặc đốt cháy mép van (xu-pap).
Đánh lửa sớm có thể dẫn đến kích nổ, xảy ra khi các điểm nóng trong buồng đốt (do nhiệt và áp suất) bắt đầu bốc cháy trong các vùng đó, còn bugi phát ra tia lửa ở vùng khác. Khi các đầu ngọn lửa này gặp nhau, chúng tạo ra sự va đập có thể nghe được, sự va đập này có thể làm hư hỏng piston. Áp suất cao do sự kích nổ tạo ra có thể tạo vết lõm trên piston.

Cảm biến kích nổ trên xe ô tô
Tất cả các nhiên liệu ngày nay đều không có chì. Trước đây chì được bổ sung vào như một phương pháp rẻ tiền để tăng chỉ số octan, bôi trơn các van xả và mặt tựa van. Khái niệm bôi trơn mặt tựa van thực ra là nói đến hiệu quả truyền nhiệt từ van đến mặt tựa van trong thời gian van xả, đóng. Các phụ gia thì có tác dụng trợ giúp sự truyền nhiệt.
Khoảng năm 1970, các nhà sản xuất xe hơi đã sử dụng các van xả và vòng đệm van được tôi cứng để ứng phó với vấn đề nhiệt. Do đó, chì không còn cần thiết cho mục đích này. Nếu sử dụng xe sản xuất trước năm 1970, bạn cần tìm các chất thay thế chì tại cửa hàng phụ tùng ô tô để xử lý vấn đề van xả/ mặt tựa van. Các chất này được sử dụng định kỳ.
Hiện nay chì tetraethyl đã bị cấm sử dụng trong nhiên liệu ô tô, do chúng có độc tính  với con người.

Nhiên liệu oxy hóa

Nhiên liệu ô tô ngày nay vẫn là hỗn hợp các hydrocacbon mạch dài, nhưng nhiều nơi bổ sung một ít chất oxy hóa để tăng chỉ số octan và giảm khí thải. Chất oxy hóa được chọn là ethanol, 1 loại cồn được chuyển hóa từ ngũ cốc, chủ yếu là ngô (bắp).
+ Phần lớn nhiên liệu oxy hóa thường gồm 10% chất oxy hóa và 90% xăng. Đối với các xe đời mới, nhiên liệu này không gây trở ngại gì, cung cấp hiệu suất tốt, mức tiêu thụ nhiên liệu hợp lý, và kiểm soát khí thải tốt. Nhưng một số xe đời cũ không thích hợp với loại nhiên liệu này, có thể tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn và giảm khả năng điều khiển. Đối với các xe từ 1980 trở về trước, loại nhiên liệu này có thể làm hư các bộ phận của hệ thống nhiên liệu.
+ Để đánh giá việc sử dụng các nhiên liệu oxy hóa, chúng ta hãy so sánh cồn với xăng nguyên chất, ethanol chỉ tạo ra năng lượng BTU bằng 50-60% xăng. Do đó, quãng đường xe đi được với hỗn hợp 10% ethanol sẽ ngắn hơn 5% so với xăng nguyên chất. Trái lại ethanol có chỉ số octan khoảng 115, nghĩa là ethanol giúp tăng chỉ số octan của xăng có trộn thêm ethanol.

Ethanol sử dụng trong công nghiệp
Tin vui là các xe hơi đời mới được thiết kế và chế tạo để chạy với nhiên liệu oxy hóa, vì vậy khi lái xe ngày này qua ngày khác bạn hầu như không chú ý đến sự khác biệt đó, ngoại trừ sự tiêu hao nhiên liệu tăng lên chút đỉnh. Nói cách khác, nếu bạn đổ xăng bình thường vào xe và lần kế tiếp bạn đổ nhiên liệu oxy hóa, bạn sẽ không thấy sự khác biệt nào về việc khởi động, lái xe hoặc hiệu suất.
Nhưng các nhiên liệu pha ethanol có một tính chất có thể gây ra vấn đề đối với chủ xe: ethanol hòa tan với nước tốt hơn xăng. Thuật ngữ tách pha được nói đến trong trường hợp thành phần ethanol trong nhiên liệu liên kết với lượng nước rất nhỏ có thể có trong nhiên liệu, tạo ra 1 lớp xăng và 1 lớp ethanol/nước. Nếu điều này xảy ra, động cơ sẽ vận hành rất kém hoặc không khởi động.
Để ngăn chặn sự tách pha, các nhà cung cấp nhiên liệu đã bổ sung các dung môi để giúp duy trì sự hòa trộn giữa ethanol và xăng. Họ còn cố gắng ngăn nước vào lẫn nhiên liệu trong quá trình tinh lọc, hòa trộn, và vận chuyển nhiên liệu. Trên thực tế, ethanol chỉ được bổ sung vào các xe bồn, ngay trước khi vận chuyển đến trạm xăng.

Xử lý nhiên liệu khi trời lạnh.

Tốt nhất là duy trì bình nhiên liệu luôn luôn đầy đến mức có thể. Khoảng trống không khí trong bình nhiên liệu càng ít nghĩa là ít không khí và hơi ẩm. Phần hơi ẩm này có thể ngưng tụ thành dạng lỏng trên các bề mặt bên trong bình nhiên liệu. Giữ bình nhiên liệu đầy trong mùa đông là một ý tưởng hoàn hảo, vì điều này có tác dụng như bổ sung chất làm sạch hệ thống nhiên liệu hoặc khử ẩm.

Khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp
Tuy nhiên, do các nhà máy lọc dầu đã bổ sung một lượng nhỏ isopropyl alcohol vào các hỗn hợp nhiên liệu mùa đông để hấp thụ, hào trộn và mang hơi ẩm qua hệ thông nhiên liệu, do đó, không cần bổ sung các sản phẩm chống đông vào hệ thống nhiên liệu một cách thường xuyên. Bạn đừng nghĩ nếu ít có tác dụng tốt nhiều sẽ càng tốt hơn.trên thực tế, quá nhiều ethanol trong  hệ thống nhiên liệu sẽ gây ra vấn đề lớn.
Thực ra isopropyl alcohol hay còn gọi là cồn gỗ, có thể giúp tái hòa trộn ethanol/nước bị tách với xăng. Đó là lý do chất này có tác dụng chống đông cho hệ thống nhiên liệu.

Các tin khác

Các hãng xe sang