Những Lưu Ý Khi Thay Cảm Biến Trục Cơ Cho Xe Ô Tô?
Cảm biến trục cơ ô tô là một bộ phận quan trọng ảnh hưởng quá trình phun nhiên liệu và đánh lửa của ô tô. Vậy nên, để cảm biến trục cơ làm việc an toàn và hiệu quả, chúng cần được kiểm tra, bảo dưỡng, thậm chí cần thay mới nếu sử dụng quá lâu. Vậy cần lưu ý những gì khi thay cảm biến trục cơ ô tô, quý vị hãy cùng Lucky Auto tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết sau, mời quý vị theo dõi.
Chức năng của cảm biến trục cơ?
Cảm biến trục cơ có chức năng thông báo cho ECU về vị trí cốt máy chính xác ở cuối để nổ, điều này giúp:
- ECU có thể sắp xếp thời điểm phun nhiên liệu và đánh lửa sao cho phù hợp với quá trình hoạt động của các xilanh trong động cơ ô tô.
.png)
Cảm biến trục cơ Audi Q5 thông báo thông tin tới ECU
Nên khi cảm biến trục cơ gặp trục trặc hoặc gặp vấn đề sẽ gây ra:
- Xe khó khăn khi khởi động
- Tốc độ xe không được ổn định
- Rung khi xe chạy
- Tăng tốc chậm
- Tiêu hao nhiều nhiên liệu
Tại sao cần thay cảm biến trục cơ?
Các phụ tùng ô tô về lâu dài, hoạt động nhiều sẽ dần bị giảm hiệu quả và có thể dẫn đến bị hỏng. Nên việc bảo dưỡng hay thay mới cũng là điều cần thiết, đối với cảm biến trục cơ, chúng cần được thay thế bởi khi gặp trục trặc cảm biến trục cơ sẽ:
- Tăng tốc chậm hoặc không đều: ECU là bộ phận nhận thông tin từ trục cơ để tính toán thời điểm đánh lửa và thời gian phun nhiên liệu phù hợp. Nên khi cảm biến trục cơ phản hồi không chính xác sẽ làm ECU có sự điều chỉnh không khớp sẽ gây ra hiện tượng trên.
- Tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn: Do ECU không nhận được thông tin chính xác nên việc đánh lửa và phun nhiên liệu không tối ưu. Điều này làm cho tốn nhiên liệu hơn bình thường.
.png)
Cảm biến trục cơ khi gặp vấn đề sẽ gây tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn bình thường
Động cơ bị mất lửa và rung giật: Khi cảm biến trục cơ gặp trục trặc thì ECU sẽ khó được thông tin để tính toán thời điểm đánh lửa thích hợp. Điều này làm cho một hoặc một vài xi lanh mất lửa, dẫn đến xe rung giật và vận tốc không đều.
Động cơ gặp khó khăn, thậm chí không thể khởi động: Khi cảm biến trục cơ hỏng sẽ không có thông tin gửi về ECU, làm cho ECU không thể điều khiển đánh lửa và phun nhiên liệu để khởi động xe.
Động cơ gặp khó khăn, thậm chí không thể khởi động: Khi cảm biến trục cơ hỏng sẽ không có thông tin gửi về ECU, làm cho ECU không thể điều khiển đánh lửa và phun nhiên liệu để khởi động xe.
Cách kiểm tra cảm biến trục cơ?
Để kiểm tra cảm biến trục cơ, đầu tiên quý vị cần xác định loại cảm biến trục cơ của mình thuộc loại nào. Bởi cảm biến trục cơ gồm 2 loại và có cách kiểm tra khác nhau như sau:
Cảm biến từ
Cảm biến từ
- Bước 1: Kiểm tra điện trở cuộn dây.
- Bước 2: Kiểm tra khe hở đầu cảm biến tới vành tạo xung. Đối với loại trong denco có khe hở trong khoảng 0,3 mm - 0,5 mm. Đối với loại cảm biến bắt đầu Puly hay đuôi bánh đà khe hở khoảng 0,5 mm - 1,5 mm.
- Bước 3: Kiểm tra xung tín hiệu đầu ra rồi so sánh với thông tin kỹ thuật của nhà sản xuất để đánh giá cảm biến trục cơ.

Vị trí của cảm biến trục cơ trong hệ thống động cơ
Cảm biến Hall
- Bước 1: Kiểm tra bật chìa khóa ON.
- Bước 2: Sử dụng đồng hồ oscilloscope đo chân Signal khi đề máy (Thông số kỹ thuật chân dương 12V, mát 0V, signal 5V)
- Bước 3: Phân tích tín hiệu cảm biến trục cơ qua việc phân tích dữ liệu Engine Speed.
Lưu ý khi thay cảm biến trục cơ cho xe ô tô?
Trong quá trình thay, trước tiên cần kiểm tra cảm biến trục cơ của xe ô tô trước để biết được tình trạng của cảm biến trục cơ, nếu cảm biến trục cơ hỏng sẽ gặp tình trạng sau:
Trên taplo, đồng hồ tốc độ vòng tua báo:
Trên taplo, đồng hồ tốc độ vòng tua báo:
- Động cơ khó nổ.
- Điện trở của 2 chân khi nóng sẽ là 50 - 100 độ C báo từ 1200 Ω - 1900 Ω.
- Điện trở của 2 chân khi nguội sẽ là 10 - 50 độ C báo từ 900 Ω đến 1600 Ω.
- Hỏng do đoản mạch điện trở.
.png)
Để kiểm tra và thay thế an toàn, hiệu quả quý vị nên lựa chọn các đơn vị phụ tùng uy tín
Sau khi kiểm tra cảm biến trục cơ động cơ bị hỏng, quý vị cần thay thế cảm biến trục cơ mới để đảm bảo hiệu quả vận hành. Trong đó, khi thay cần lưu ý một số vấn đề sau:
- Không nên dùng tua vít bẩy bánh răng vì điều này có thể làm gãy bánh răng tạo xung.
- Lưu ý, không lắp đảo lộn hai dây tín hiệu cho nhau khi lắp cảm biến từ. Điều này khiến động cơ không nổ hoặc nổ không tốt như bình thường.
- Thông thường, 90% các dòng xe ô tô mất cảm biến trục cơ không nổ được máy. 10% xe còn lại mất tín hiệu cảm biến trục cơ vẫn có thể dùng tín hiệu cảm biến trục cam để nổ được máy.Việc thay cảm biến trục cơ cho xe ô tô tương đối phức tạp, quý vị nên đến các đơn vị phụ tùng uy tín để thay thế đảm bảo hiệu quả và an toàn hơn.
Hi vọng với những chia sẻ trên, Lucky Auto đã mang tới quý vị những thông tin hữu ích về cảm biến trục cơ ô tô và những lưu ý khi thay thế chúng.
Nếu quý vị cần tư vấn và báo giá chi tiết về phụ tùng ô tô, hãy liên hệ tới Lucky Auto qua:
Hotline: 0931 837 555 - 0941 856 688 (Ms Vân) hoặc 024 6266 9922
Website: www.luckyauto.vn.
Nếu quý vị cần tư vấn và báo giá chi tiết về phụ tùng ô tô, hãy liên hệ tới Lucky Auto qua:
Hotline: 0931 837 555 - 0941 856 688 (Ms Vân) hoặc 024 6266 9922
Website: www.luckyauto.vn.