“Số 1 về phụ tùng xe sang”
Đường dây nóng
0941 856 688 - 0981 223 222
0
Tìm kiếm sản phẩm
Tìm kiếm
banner trai

Sản phẩm tiêu biểu

Những lưu ý khi sử dụng xe có động cơ tăng áp để tăng độ bền

Turbo (bơm tăng áp) có cấu tạo giống như vỏ ốc cùng 2 cánh quạt đồng trục. Nhờ động năng sinh ra từ luồng khí thải mà 1 cánh sẽ quay từ đó cánh quạt đối diện cũng quay và hút khí từ ngoài vào động cơ. Tốc độ quay của bơm tăng áp cao dẫn đến lượng khí hút vào lớn và áp suất rất cao. Chính vì vậy bao giờ đi kèm với tăng áp này cũng là bộ điều áp để cân bằng áp suất khí trước khi vào động cơ. Không khí ma sát với cánh quạt tạo ra nhiệt độ, điều này không tốt cho động cơ nên dòng khí sẽ đi qua bộ giải nhiệt để làm mát trước khi di chuyển tiếp vào động cơ.

Cấu tạo của bơm tăng áp trên xe ô tô

Sử dụng phần khi thải , cánh bơm tăng áp đồng trục với đầu nạp vào đường khí thải hút vào. Nén với áp xuất lớn để đẩy vào trong buồng đốt. Tốc độ cực đại có thể lên đến là 150000 vòng/ phút . Tuy nhiên, tùy theo cấu tạo khác nhau của từng trục bơm khác nhau mà tốc độ của buồng quay không giống nhau.
Khi cánh quạt của bơm tăng áp bị hở và không khít so với đầu quay thì lúc này cánh quạt đã hỏng và cần phải thay thế.  Nguyên nhân dẫn đến hỏng hóc này có thể lý giải là do bụi nhỏ li ti trong không khí ma sát với cánh quạt khi tốc độ quay của cánh quạt quá lớn làm cho cánh quạt bị mòn rất nhanh.

Dấu hiệu nhận biết bơm tăng áp bị hỏng

Để nhận biết được tăng áp gặp vấn đề thì trước tiên cần chú ý xe có hiện tượng yếu ở gas đầu. Những cũng có trường hợp yếu ở gas cuối, vì thế hiện tượng gas yếu ở đầu hay cuối còn tùy vào tùng loại động cơ. Luồng không khí đi từ bên ngoài qua lọc gió động cơ sẽ đi vào trong bơm tăng áp. Việc cánh quạt của bơm tăng áp hỏng bị quắn thì có thể là do lọc gió động cơ lúc này đã bị thủng 1 lỗ khá to dẫn đến hạt bụi lớn có thể lọt qua được dẫn đến hậu quả như trên.
Như vậy khi gặp hiện tượng trên chúng ta cần phải sửa chữa hay khắc phục như thế nào? Dữ liệu động của xe thường được đọc bằng 1 máy chuẩn đoán. Sau khi đọc dữ liệu trên xe sẽ đối chiếu với dữ liệu của xe mới. Chỉ số thể hiện rằng bơm vẫn còn tốt khi dữ liệu ở mức là 32- 34 PSI 150000 vòng trên phút. Nếu dữ liệu cho ra chỉ khoảng 13-15 PSI 150000 vòng/ phút chứng tỏ lúc này bơm đã bị hỏng và cánh quạt đã bị mòn khá nhiều. Bạc ở trong trục quay bị rơ, dẫn đến gảm tốc độ vòng quay, khi quay bị rung.

Xử lý như nào khi bơm tăng áp cánh quạt bị mòn?

Cánh quạt này có thể thay thế còn các chi tiết bên trong tăng áp thường đi chung với nhau và cùng được đặt hàng ở cùng một nhà cung cấp. Việc đục các chi tiết để thay cánh quạt thì đôi khi nó không đúng như nhà cung cấp đưa ra và sẽ xảy ra sai số sau 1 thời gian sử dụng.  Chính vì thế, để đảm bảo hoạt động tốt nhất và an tâm khi sử dụng chúng ta nên thay cả cụm như mới.

Turbo của máy dầu và máy xăng giống và khác nhau

Turbo nhiệm vụ chính là để nén khí nạp vào áp suất cao hơn. Về cơ bản cấu tạo giống nhau. Mặc dù vậy, vẫn có sự khác nhau tùy theo thiết kế từng động cơ ví dụ: xe đua sử dụng turbo lớn hơn đưa vào áp ở dải đua cao hơn. Đối với xe bình thường sử dụng turbo có biên động cánh hơi nhỏ so với dung tích động cơ để công suất cực đại ở dải đua thấp.
Bơm tăng áp xe xăng hay xe dầu thì cũng đều có cấu tạo tương tự nhau. Tuy nhiên, tùy theo nhu cầu sử dụng mà sản xuất sẽ sản xuất ra loại có boots khác nhau và công suất tùy chỉnh. Công suất lớn hơn hoặc công suất sử dụng thấp hơn.Tuy vậy, cần tính toán xem lốc máy có chịu nổi công suất máy đó không. Khi lắp turbo tăng áp lớn hơn thì dải công suất cực đại khác đi, có thể yêu cầu remark lại xe để lượng phun dầu phù hợp với xe

Khi thay turbo cho xe cần lưu ý những gì về mặt kỹ thuật

Trong hãng nếu thay đồ chính hãng vào thì chỉ cần đặt đúng và lắp vào cho hệ thống hợp lại là ổn. Còn khi thay ngoài hãng cần chú ý:
Thứ nhất: không có bất kì gara nào sản xuất hay nhập về các chi tiết phù hợp với đồ riêng, chi tiết phù hợp, khớp với nguyên bản như trên xe ngoài trong hãng ra.
Thứ hai: turbo tăng áp có chỉ số vòng quay và tốc độ cực đại của boots là bao nhiêu?
Bao lâu chúng ta phải kiểm tra turbo trên xe của mình
Tùy cấu tạo dòng xe và cung đường xe thường xuyên đi mà có thời gian kiểm tra định kỳ khác nhau
Đối với xe có turbo khi đạp về vòng quay của turbo giảm rất chậm vì vậy luôn có 1 lỗ để bơm nhớt vào bơm tăng áp để bơm vào bạc đạn và cổ. Nhiều bác tài đi xe không gắn thêm bơm tăng áp nên khi chuyển sang dòng xe này vẫn giữ thói quen cũ dừng xe tắt máy, dẫn đến nhớt không được bơm vào bạc đạn và cổ. Khi tình trạng này kéo dài sẽ dãn đến tình trạng trục trong turbo bị dơ và bạc đạn nhanh mòn. Ảnh hưởng đến tuổi thọ của bơm cũng như của tuổi thọ của xe. Chính vì vậy, các tài xế nên giữ máy nổ ít nhất 1-2 phút rồi tắt máy để tăng tuổi thọ cho bơm.
Nếu sử dụng tốt bơm này có tuổi thọ rất lâu. Nguyên nhân bơm nhanh hỏng cũng một phần là do lọc gió bị thủng dẫn đến bụi có thể lọt vào. Vì vậy, nên kiểm tra lọc gió thường xuyên để bảo dưỡng định kì. Lọc gió chỉ nên vệ sinh 1 lần rồi thay mới luôn chứ không nên dùng lại.
Thói quen sử dụng xe cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tuổi thọ của bơm xe cũng như những bộ phận khác trên xe. Khi chúng ta bắt đầu đi và khi chuẩn tắt máy hãy cho xe nổ 1-2 phút hoặc lâu hơn sẽ giúp bơm tăng áp bền hơn
Với những động cơ không sử dụng bơm tăng áp thì không cần lưu ý điều này.

Các tin khác

Các hãng xe sang