Bảo trì hệ thống thắng (phanh) trên xe ô tô
Đệm thắng (phanh) và guốc thắng (phanh) là thành phần dễ hư hỏng, nghĩa là chúng sẽ mòn vẹt trong quá trình sử dụng bình thường. Thời gian sử dụng của vật liệu ma sát thay đổi theo phong cách lái xe, môi trường, kích thước và trọng lượng xe. Đó là lý do cần kiểm tra thường xuyên các bộ phận thắng (phanh). Kiểm tra thắng (phanh) mỗi khi thay dầu là kế hoạch tốt.
Trong khi đang xả dầu, bạn hoặc người kỹ thuật viên nên kiểm tra các đệm thắng (phanh) trước bằng mắt, không cần tháo các bánh xe. Để giúp bạn xác định thời điểm thay thắng (phanh) mới, các mấu kim loại nhỏ xíu được lắp lên mép đệm thắng (phanh), chúng sẽ tiếp xúc với rotor khi đệm thắng (phanh) bị mòn khoảng 20% chiều dày ban đầu.
Nếu bạn bắt đầu nghe tiếng rít nhỏ khi quay tay lái hoặc đạp nhẹ thắng (phanh), nhưng tiếng rít này ngưng khi bạn nhấn bàn đạp thắng (phanh) mạnh hơn, bạn đang được thông báo một cách chính thức rằng đã đến lúc cần xem xét các đệm thắng (phanh).
Thời điểm thay thắng (phanh) mới cũng là lúc cần kiểm tra các rotor thắng (phanh) 1 cách cẩn thận để xác định vết xước, sự cong vênh, độ méo và độ mòn. Vết xước sâu có thể xảy ra khi bạn không thay đệm thắng (phanh) đúng lúc, vật liệu ma sát bị mòn hết, và tấm đỡ bằng thép sẽ tiếp xúc với rotor. Thép cọ sát với gang thường tạo ra tiếng ken két khó chịu và nhanh chóng phá hủy rotor.
Có thể gia công hoặc tiện bề mặt ma sát của các rotor thắng 1 cách an toàn không? Đôi khi có thể, nhưng thay rotor đơn giản hơn, tốt hơn và rẻ hơn. Mỗi rotor thắng đều có kích thước chiều dày tối thiểu được ghi trên ổ trục. Nếu có thể gia công bề mặt hoặc tiện để khôi phục độ bóng và bề mặt tiếp xúc đồng nhất, nhưng rotor vẫn còn dày hơn so với kích thước tối thiểu, bạn có thể gia công rotor đó. Nhưng nếu bị mòn nhiều, xước hoặc có rãnh sâu, bạn nên thay rotor.
Nếu bạn bắt đầu nghe tiếng rít nhỏ khi quay tay lái hoặc đạp nhẹ thắng (phanh), nhưng tiếng rít này ngưng khi bạn nhấn bàn đạp thắng (phanh) mạnh hơn, bạn đang được thông báo một cách chính thức rằng đã đến lúc cần xem xét các đệm thắng (phanh).
Thời điểm thay thắng (phanh) mới cũng là lúc cần kiểm tra các rotor thắng (phanh) 1 cách cẩn thận để xác định vết xước, sự cong vênh, độ méo và độ mòn. Vết xước sâu có thể xảy ra khi bạn không thay đệm thắng (phanh) đúng lúc, vật liệu ma sát bị mòn hết, và tấm đỡ bằng thép sẽ tiếp xúc với rotor. Thép cọ sát với gang thường tạo ra tiếng ken két khó chịu và nhanh chóng phá hủy rotor.
Có thể gia công hoặc tiện bề mặt ma sát của các rotor thắng 1 cách an toàn không? Đôi khi có thể, nhưng thay rotor đơn giản hơn, tốt hơn và rẻ hơn. Mỗi rotor thắng đều có kích thước chiều dày tối thiểu được ghi trên ổ trục. Nếu có thể gia công bề mặt hoặc tiện để khôi phục độ bóng và bề mặt tiếp xúc đồng nhất, nhưng rotor vẫn còn dày hơn so với kích thước tối thiểu, bạn có thể gia công rotor đó. Nhưng nếu bị mòn nhiều, xước hoặc có rãnh sâu, bạn nên thay rotor.
.jpg)
Đĩa phanh sau xe BMW X3 2.5i đời 2005_ 34213332217
Sự thanh đổi độ đảo, độ tròn và chiều dày của rotor thường là kết quả của sự mài mòn bình thường và sự giật mạnh trên các rotor. Làm thế nào để biết rotor thắng (phanh) có vấn đề? Các triệu chứng rung động ở bàn đạp thắng (phanh) hoặc tay lái khi bạn thắng (phanh). Sự rung động này là do sự thay đổi ở bề mặt rotor khi rotor quay. Thực ra, rotor phản ứng với các đệm thắng (phanh), đệm thắng (phanh) phản ứng với piston trong ngàm thắng (phanh), piston phản ứng với dầu thủy lực, dầu thủy lực phản ứng với cơ cấu bàn đạp thắng (phanh) làm bàn đạp thắng phản ứng với bàn chân bạn.
Nếu cảm nhận có sự rung động khi đạp thắng (phanh), có lẽ bạn cần thực hiện điều gì đó với các rotor, tiện hoặc gia công để khôi phục độ phẳng hoặc thay chúng.
Nhưng nếu sự rung động là do đệm thắng (phanh) bị mòn, cần thay mới, và hình dạng rotor vẫn còn tốt, tất cả những gì bạn cần thực hiện là chà nhám các bề mặt rotor một chút bằng đĩa cát. Điều này sẽ giúp các đệm thắng (phanh) mới áp sát vào rotor để giảm đến mức thấp nhất tiếng ken két và tăng hiệu quả thắng đến mức tối đa.
Mỗi lần lắp vật liệu ma sát mới cho thắng (phanh), bạn cần đạp thắng (phanh) vài lần để làm bốc hơi chất nhiên liệu bốc hơi chất liên kết dư ra khỏi bề mặt của vật liệu ma sát và giúp đệm thắng (phanh) hoặc guốc thắng (phanh) thích nghi với bề mặt của rotor hoặc trống thắng (phanh). Điều này sẽ xảy ra trong quá trình lái xe bình thường, nhưng nhiều xưởng sửa chữa thắng (phanh) cố tình gia nhiệt các thắng (phanh) bằng cách đạp mạnh thắng (phanh) nhiều lần để nhanh chóng làm cho các đệm thắng (phanh) mới tương thích với rotor, (tất nhiên là trong môi trường lái xe an toàn).
Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách chọn một đoạn đường thẳng, dài. Gia tốc từ tốc độ và đảm bảo không xe nào ở ngay sau xe bạn, đạp thắng (phanh) để giảm tốc độ lên xuống xe của người đi bộ nhưng không khóa cứng các bánh xe. Từ từ gia tốc lại đến tốc độ trên để có thời gian cho đệm thắng (phanh) và rotor nguội. Lặp lại quá trình này 20 lần, sau đó cho xe chạy chậm để làm nguội các thắng (phanh).
Các thắng (phanh) trống thì sao?
Nhiều xe tải nhẹ và xe khách vẫn sử dụng thắng trống đơn giản và rẻ hơn. Nhưng quan trọng hơn, do sự dịch chuyển đáng kể để về phía trước khi bạn đạp thắng (phanh), các thắng (phanh) sau phải có tác dụng hãm từ từ. Do đó, dù phát tán nhiệt không hiệu quả bằng thắng (phanh) đĩa nhưng các thắng (phanh) đĩa, nhưng các thắng trống có thể vận hành hoàn hảo trên các bánh sau của nhiều loại xe.
Do không thể nhìn thấy guốc thắng (phanh) bên trong trống thắng (phanh), bạn nên tháo các trống thắng (phanh) mỗi khi hoán đổi vỏ xe để kiểm tra guốc thắng (phanh), cylinder con, và các bộ phận khác của thắng (phanh).
Bảo trì dầu thắng
Nếu xem sổ tay sử dụng của nhiều xe hơi cao cấp, bạn sẽ thấy đề nghị thay dầu thắng (phanh) định kỳ. Đây là gợi ý bảo trì tuyệt vời, dù bạn sử dụng loại xe thường hoặc xe tải. Như hầu hết các chất lỏng khác trên xe hơi đời mới, dầu thắng (phanh) cần được thay đều đặn để duy trì hiệu suất thắng (phanh) và hạn chế sự ăn mòn hệ thống thủy lực đến mức thấp nhất.
Trước đây, chất lỏng được sử dụng trong các hệ thống thắng (phanh) thủy lực có gốc glycol. Về cơ bản, chất lỏng này có tính hấp thu từ khí quyển. Và đây là vấn đề quan trọng: hơi ẩm là tác nhân xấu trong dầu thắng (phanh). Ngoài việc đẩy nhanh quá trình ăn mòn ngàm thắng (phanh), cylinder con, cylinder cái, các solenoid của hệ thống abs, và nhiều bộ phận đắt tiền khác, hơi ẩm trong dầu thắng (phanh) dù với tỷ lệ rất nhỏ, còn làm giảm đáng kể nhiệt độ sôi của dầu thắng (phanh). Điều đó có nghĩa là khả năng xuống cấp của hệ thống thắng (phanh) tăng lên rất nhiều.
Trước đây, chất lỏng được sử dụng trong các hệ thống thắng (phanh) thủy lực có gốc glycol. Về cơ bản, chất lỏng này có tính hấp thu từ khí quyển. Và đây là vấn đề quan trọng: hơi ẩm là tác nhân xấu trong dầu thắng (phanh). Ngoài việc đẩy nhanh quá trình ăn mòn ngàm thắng (phanh), cylinder con, cylinder cái, các solenoid của hệ thống abs, và nhiều bộ phận đắt tiền khác, hơi ẩm trong dầu thắng (phanh) dù với tỷ lệ rất nhỏ, còn làm giảm đáng kể nhiệt độ sôi của dầu thắng (phanh). Điều đó có nghĩa là khả năng xuống cấp của hệ thống thắng (phanh) tăng lên rất nhiều.

Cần thường xuyên kiểm tra dầu phanh ô tô
Sự xuống cấp của thắng (phanh)
Sự xuống cấp của thắng (phanh) ít khi xảy ra đột ngột, nhưng khi xảy ra, điều này sẽ choán hết tâm trí bạn. Viễn cảnh đôi khi có có thể như thế này. Bạn đổ dốc liên tục trên một đoạn đường dài, cần nhấp thắng nhiều lần để ngăn xe tăng tốc vượt quá giới hạn an toàn và quy định của luật giao thông. Khi xuống dốc liên tục, bạn mới phát hiện bàn đạp thắng (phanh) bắt đầu di chuyển đến gần sàn xe hơn mỗi khi bạn đạp thắng (phanh). Cuối cùng, bàn đạp thắng (phanh) có thể chạm sàn xe và bạn cần nhồi bàn đạp thắng (phanh) để khôi phục phần nào công suất hãm.
Kiểu xuống cấp này là do lượng nước trong dầu thắng (phanh) ở các ngàm thắng (phanh) và cylinde con bắt đầu sôi và chuyển thành dạng khí có thể nén. Do đó, khi bạn đạp thắng (phanh), phần lớn hành trình của bàn đạp chỉ có tác dụng nén hơi nước trong hệ thống thay vì tạo áp suất thủy lực trên vật liệu ma sát.
Kiểu xuống cấp này là do lượng nước trong dầu thắng (phanh) ở các ngàm thắng (phanh) và cylinde con bắt đầu sôi và chuyển thành dạng khí có thể nén. Do đó, khi bạn đạp thắng (phanh), phần lớn hành trình của bàn đạp chỉ có tác dụng nén hơi nước trong hệ thống thay vì tạo áp suất thủy lực trên vật liệu ma sát.

Sự xuống cấp của thắng (phanh) xe ô tô
Sau khi hệ thống thắng (phanh) nguội lại, bàn đạp thắng (phanh) có thể trở về trạng thái bình thường. Nhưng thông thường, bạn cần xả khí trong hệ thống để khôi phục bàn đạp thắng (phanh) về trạng thái ổn định và đáng tin cậy.
+ Đó là lý do bạn cần thay dầu thắng (phanh) 2 năm 1 lần. Công việc này khá đơn giản. Bạn dùng ống tiêm lớn hút hết dầu thắng (phanh), chỉ chừa lạ 1/8 inch (hơn 3 mm) dầu thắng (phanh) trong cả 2 ngăn của cylinder cái. Châm đầy hệ thống bằng dầu thắng (phanh) mới, sau đó xả hệ thống cho đến khi toàn bộ dầu cũ được thay bằng dầu mới. Lúc này, không chỉ hệ thống được châm đầy bằng dầu thắng (phanh) mới sạch và không có hơi ẩm và chất bẩn bất kỳ cũng bị loại ra khỏi hệ thống.
Thay dầu thắng 2 năm 1 lần sẽ giúp hệ thống hoạt động tốt và hoạt động tốt và ổn định hơn. , thời gian sử dụng của các bộ phận đắt tiền trong hệ thống thắng cũng dài hơn.